ฺBreakingNews : ยอดตายแผ่นดินไหว – สึนามิ อินโดนิเซีย พุ่งกว่า 800 ราย [คลิป] ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเดินทางลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิที่เมืองปาลูในวันนี้ โดยตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 832 ราย แต่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มขึ้นอีก

เป็นอีกเหตุการณ์ทำเอาหลายๆคนแต่ตื่นกันอย่างมาก เมื่อเวลาประมาณ 18.03 น.วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2561 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ประกาศหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 ริกเตอร์ ในเขตของเกาะสุลาเวสี ส่งผลให้มีการประกาศเตือนอย่างเร่งด่วน ให้ประชาชนเร่งอพยพขึ้นอยู่ที่สูง หวั่นเกิดสึนามิตามมา

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แผ่นดินไหววัดระลอกแรกความแรง 6.1 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 10 กม. ห่างชายฝั่งเมืองดองกาลา บนเกาะสุลาเวสี ไปทาตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 35 กม. ทางด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย จากอาคารพังถล่มทับ
ต่อมาอีกไม่กี่ชั่วโมง เกิดแผนดินไหววัดแรงบสั่นสะเทือนได้ 7.5 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางอยุ่บริเวณเดียวกันกับครั้งแรก ซึ่งครั้งหลังนี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซียได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ให้ประชาชนในจังหวัดสุลาเวสีกลาง และจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก อพยพสู่ที่สูงเพื่อความปลอภัย แต่สำนักงานฯ ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิในเวลาต่อมานายโมอัมหมัด ฟิกรี ชาวเมืองดองกาลา เผยต่อผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า แรงไหวรุนแรงรู้สึกได้ประมาณ 10 วินาที ชาวเมืองดองกาลาต่างวิ่งออกจากอาคารมาอยู่ตามถนนหรือที่โล่ง แต่ส่วนใหญ่ไม่แตกตื่นตกใจ เนื่องจากเคยเผชิญกับแผ่นดินไหวมาหลายครั้งก่อนหน้านี้ รวมถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรู้สึกว่ารุนแรงกว่าครั้งนี้