ไฟป่า Camp Fire และ Woolsey Fire ในรัฐแคลิฟอร์เนียเผาผลาญหนัก ทำพลเมืองสูญเสียมหาศาล ทั้งบ้านเรือนและอาคารก่อสร้างถูกเผาหวอดวาย ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งร้อย ส่วนผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน

แอลเอไทม์ รายงานไฟป่าเกิดขึ้นตามจุดต่างๆในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2018 ประกอบด้วย ไฟป่าขนาดใหญ่ Camp fire และ Nurse Fire ทางตอนเหนือ และ Woolsey fire, Hill fire, Sierra fire ทางตอนใต้ ขณะที่มีไฟป่าขนาดเล็กๆ เกิดขึ้นอีกหลายแห่ง

เอบีซี นิวส์ ระบุว่า ทางการรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าใหญ่ 2 จุด คือ Camp fire และ Woolsey fire ที่เผาผลาญพื้นที่ทางตอนเหนือและทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน คร่าชีวิตอย่างน้อย 50 ราย และอีก 228 คนที่สูญหาย ยังไม่ทราบชะตากรรม บ้านเรือน อาคารสิ่งก่อสร้าง ถูกทำลายไปแล้วกว่า 9,000 แห่ง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายพันคนพยายามควบคุมไฟป่า Camp Fire ที่เผาไหม้พื้นที่ขนาดใหญ่ทางเหนือของนครซาคราเมนโต้ และ Woolsey Fire ทางตอนใต้ ซึ่งเกิดขึ้นที่นครลอสแอนเจลิส ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เฉพาะไฟป่า Camp Fire เผาผลาญเมืองพาราไดซ์ (Paradize) ที่มีประชากรราว 27,000 คนไปเกือบทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้วราว 25% เท่านั้น ส่วนไฟ Woolsey Fire ในนครลอสแอนเจลิส ลุกไหม้กินพื้นที่ 97,114 เอเคอร์ ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คนออกจากพื้นที่

ปัจจัยสำคัญที่ทางสำนักอุตุนิยมวิทยาแสดงความกังวล คือ อากาศที่แห้งและลมแรงที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องอย่างน้อยจนถึงวันอังคารที่ 13 พ.ย. 2018 โหมกระพือไฟป่าให้กระจายวงกว้างยิ่งขึ้น

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวโทษการบริหารจัดการป่าว่า เป็นต้นเหตุสำคัญทำให้ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียโหมไหม้อย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งขู่ว่า จะตัดงบสนับสนุนของรัฐบาลกลางจำนวนหลายพันล้านเหรียญ.