George Floyd

#

#George Flod จอร์จฟอยล์ เป็นชายอเมริกันผิวสี เกิดในรัฐเท็กซัส อละเป็นนักกีฬา อเมริกันฟุตบอลที่มีชื่อเสียง จนชีวิตเกิดการพลิกผัน การเป็นผู้ถูกคุมขังข้อหาปล้นร้านเจลเวลลี่ ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 5ปี

ในเนื้อหาข่าวคือ เหตุเกิดเมื่อเขาไปเตือนผู้หญิงชาวอเมริกันครหนึ่งซึ่งจุงหมามาเดินในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งแต่เขาไม่ได้ถูกเชือกจุงหมา เมื่อจอร์จ ฟอยล์เห็นเข้า จึงเข้าๆปเตือนว่า คุณไม่สามารถปล่อยหมาให้เดินเองได้เพร่ะสวนสาธารณะใน เมือง เมนาโปริส รัฐมืฝินิโชต้า นั้น มีนกที่ทำรังวางไข่เยอะ จึงไม่อนุญาติให้ผู้คนนำหมาหรือสุนัขไปเดินเล่นแถวนั้นได้ แต่เมื่อผู้หญิงคนนั้นได้ยินก็โทรหาตำรวจแล้วบอกว่า เขากำลังถูกผู้ชายผิวสีคนหนึ่งข่มขู่เขา แต่จอร์จ ฟอยล์ ก็ได้ถ่ายคลิปวีดีโอไว้ว่าเขาไม่ได้ข่มขู่ หรือมันจะเแนการเหยียดสีผิว หลังจากนั้นเมื่อจอร์จ ฟอยล์ ได้พูดคุยกับตำรวจเสร็จเขาก็ถูกปล่อยไป แต่หลังจากนั้นวันเดียวกันช่วงเย็นเขาได้ไปซื้ของที่ ลิคเคอร์ สโตร แห่งหนึ่งแล้ว พนักงานนในร้านแจ้งว่ามีคนใช้เงินปลอมมาซื้อของที่ร้านเขา ทันใดนั้นตำรสจก็มาทันทีแล้วก็เข้าทำการตับกุม จอร์จ ฟอยล์ทันที แต่เขาก็ยอมให้จับกุมแต่โดยดีไม่มีการขัดขืนแต่อย่างใดทั้งสิ้น แต่ในระหว่างการจัยกุมนั้นมีนายตำรวจท่านหนึ่งได้ใช้เจ่ากดลงไปที่คอของเขา ตำรวจอีแนายใช้เข่ทกดที่ หลัง. แบะออีนายกดที่ ขาเขา นานถึง 8นาที ในระหว่างนั้น เขาได้ร้องขอน้ำ แบะพยายามบอกตำรวจทั้ง3นายว่า เขาเจ็บ คอ ท้อง และขา ขอน้ำหน่อย เขาหายใจไม่ออก “I can’t breathe” เป็นจำนวน 15 ครั้ง แต่ตำรวจทั้ง4นาย ก็ไม่สนใจในคำร้องขอของเขาเลย ตนเขาหมดสติลง และ รถพยาบาลมาถึง ปรากฏว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

รื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม2563 หรือ 27 May 2020 ที่ Minneapolis MN เหตุการณ์นี้ทำให้ครอบครัวของ จอร์จ ฟอยล์ และะเพื่อนๆรวมไปถึงคนผิวสีด้วยกันไม่พอใจต่อการกระทำที่เกินกส่าเหตุของตำรสจทั้ง4นาย 1ในนั้น เป็นคนเอเชียเชื้อสายม้ง ซึ่งในขณะนี้ตำรวจทั้ง4นายที่ทำการจับกุม จอร์จ ฟอยล์ ถูกไล่ออกหมดแล้ว และถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย ของสหรัฐอเมริกา แต่เหตุการณ์ไม่ได้จบลงแค่นั้น ณ ตอนนี้กลุมคนผิวสีและคนที่ไม่พอใจกับการกนะทำเกินกว่าเหตุของนายตำรวจทั้ง4ได้รวมตัวประท้วงทั่วทุกรัฐในสหรัฐอเมริกา เจาะจงในย่านไฮโซ และย่านแหล่งชอปปิ้งแบร์นเนม ดังๆทั้งนั้ พวกเขาได้เข้าไปกวดเอาข้าวของสินค้า สิ่งมีค่า และหลบหนีไป จุดไฟเผาสถานที่ต่างๆ เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก เริ่มจาก รัฐ MN เป็น Target; OR #Luis Vuitton; Down town LA รัฐ แคลิฟอร์เนีย ในย่าน Beverly Hills เป็นแหล่ง shopping แบรนด์เนมดังๆมั้งนั้นที่เกิดความเสียหาย #Santa Monica; Pasadena; #Glendale; West Hollywood จนเป็นเหตุให้ประกาศ ภาวะฉุกเฉิน #Curfew ตั้งแต่ 8:00pm – 5:30 am