แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.2 Richter ที่ Alaska

เมื่อเช้านี้ 11-30-2018 เวลา 8:30am ตามเวลาท้องถิ่นของ รัฐอลัสก้า สหรัฐอเมริกาได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุด แรงสั่นสะเทือนถึง 7.2 ริคเตอร์ ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชนเกิดความเสียหาย พังลงมาหลายหลัง ร้านค้า ร้านอาหาร market หรือ shopping mall ร้านขายของ สินค้า พังลงมาเสียหายแตกกระจัดกระจาย มีถนนหลายสายหลายเส้นทางพัง ขาด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ำฟฟ้าและอิเตอร์ไม่สามารถใช้ได้ แต่ยังไม่มีรายงายผู้เสียชีวิต

รั

ฐรองจากรัฐสุดท้ายของสหรัฐอเมริกานี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ สำรวจดินแดนภูเขาห่างไกล ชมการทำเหมืองทอง นั่งเลื่อนสุนัข ดูวาฬ และเดินทางไกลในธารน้ำแข็ง

ความกว้างใหญ่ไพศาลของอลาสก้าที่มีพื้นที่ถึง 1.7 ล้านตารางกิโลเมตรทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยการผจญภัยที่คุณจะได้สัมผัสขณะเดินทางไปตามภูมิภาคอันหลากหลายในรัฐนี้ พบกับภูเขา ธารน้ำแข็ง และชายหาดที่มีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล

ใจกลางรัฐเป็นที่ตั้งของเมืองแฟร์แบงส์ ที่มีประวัติเคยเป็นเมืองในยุคตื่นทอง ลองร่อนตะแกรงหาทองเหมือนที่คนสมัยก่อนทำในทศวรรษที่ 1840 และ 1850 เยี่ยมชม Alaskaland Pioneer Park ที่จำลองหมู่บ้านชนพื้นเมืองอเมริกาและมีสวนสนุกธีมคาวบอย ตั้งแต่ต้นฤดูใบไม้ร่วงถึงกลางฤดูใบไม้ผลิ คุณอาจมีโอกาสได้เห็นความระยิบระยับของแสงขั้วโลกเหนือ

ากแฟร์แบงส์ นั่งรถไฟ McKinley Explorer มายังอีกสถานที่ที่น่าประทับใจอย่างอุทยานแห่งชาติ Denali ถ้าคุณเป็นนักปีนเขาที่มีประสบการณ์ ลองท้าทายความสามารถด้วยการปีนยอดเขา Mt. McKinley สูง 6,168 เมตร หรือจะนั่งชมวิวอันงดงามของภูเขาที่สะท้อนในทะเลสาบ Wonder Lake สบายๆ ก็ได้ มองหากวางมูส หมีกริซลี่สีน้ำตาล กวางแคริบู และนกอีก 130 สายพันธุ์ในพื้นที่ป่าธรรมชาติของอุทยาน

แช่น้ำผ่อนคลายในบ่อน้ำร้อนใต้พิภพที่ Chena Hot Springs Resort แวะที่พิพิธภัณฑ์น้ำแข็ง Aurora ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กันเพื่อชมการสลักน้ำแข็ง พายเรือคายักไปตามแม่น้ำ Chena River หรือท้าความหนาวด้วยการล่องไปในห่วงยาง

A

nchorage ที่ชายฝั่งตอนใต้เป็นโอกาสที่คุณจะได้ทัวร์ชมฟยอร์ดใน Prince William Sound เดินทางไกลที่ภูเขา Chugachและชมการแข่งเลื่อนสุนัข Iditarod ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่ Anchorage Museum at Rasmuson Center แล้วชมการจัดแสดงเท่าขนาดของจริงที่ Alaska Native Heritage Center เพลิดเพลินบนแนวชายฝั่งริมมหาสมุทรที่หาด Kincaid หรือดูนกน้ำแปซิฟิกและว่ายเล่นในทะเลสาบ Goose Lake ที่มีน้ำอุ่นกว่า

ลงไปทางใต้ที่ Homer แล้วคุณจะได้เห็นชาวประมงมืออาชีพลากอวนหาปลา หรือถ้าอยากเข้าถึงประสบการณ์มากขึ้น จะเช่าเรือหาปลาเหมาลำออกไปหย่อนเบ็ดตกแซลมอนหรือปลาตาเดียวก็ยังได้ เดินทางไกลบนภูเขา Kenai และเล่นสกีลงมาตามธารน้ำแข็ง Wosnesenski

เมืองหลวงของอลาสก้าที่ชื่อ Juneau เหมาะสำหรับการดูวาฬ คุณสามารถเดินทางไกลตามธารน้ำแข็งที่มีให้เลือกมากมาย เช่น ธารน้ำแข็ง Herbert, Sawyer, Mendenhall และฟย